Wednesday, 12/12/2018 - 05:42|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Xây dựng nông thôn mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Bình Hòa là một trong những địa phương được Huyện Châu Thành chọn xây dựng nông thôn mới theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020.

 

Responsive image

Tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Qua hơn 7 năm với những nỗ lực của cả hệ thống thính trị trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, tính đến tháng 8 năm 2018, xã Bình Hòa đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu. Với những thành quả đó, toàn Đảng bộ và nhân dân xã Bình Hòa đang phấn khởi đón chờ Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh các tiêu chí đã đạt được, có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, gồm: tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục luôn được địa phương đặt lên hàng đầu, bởi đây là một trong những tiêu chí quan trọng ảnh hưởng lớn đến nền giáo dục của địa phương nói riêng và của huyện nói chung, góp phần cải thiện cơ sở vật chất cũng như chất lượng giáo dục của cả nền giáo dục và đào tạo. Chỉ riêng trong năm 2017 – 2018 vừa qua, địa phương đã đẩy mạnh thực hiện tiêu chí số 5, chú trọng đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất từ ngân sách xây dựng nông thôn mới của Tỉnh và Huyện tại 4/5 điểm trường trong địa bàn xã. Đó là: trường Mẫu giáo, Trường Tiểu học “A”, “C” Bình Hòa và Trường THCS Quản Cơ Thành, với tổng vốn đầu tư trên 76,9 tỷ đồng. Tính đến nay, tỷ lệ số trường học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn Quốc gia là 80%, so với tiêu chí quy định là 70%....

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, xã đã tích cực lồng ghép thực hiện tiêu chí số 14 để đẩy mạnh giáo dục toàn diện. Theo đó, địa phương luôn nhận được sự chỉ đạo tích cực của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đến các trường để tiếp tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm-sinh lý của học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, trang bị kỹ năng sống cho học sinh; tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện với học sinh. Đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS đúng độ tuổi; triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới; nâng chất lượng giáo dục, các Trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tích cực xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện tốt cuộc vận động “hai không” trong nhà trường, qua đó công tác dạy và học được thực hiện tốt, tỉ lệ học sinh giỏi tăng cao, không còn học sinh yếu kém. Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia”…

Nói về tiêu chí này, trao đổi với chúng tôi, Ông Đào Huỳnh Nhật Duy – PCT.UBND xã Bình hòa, cho biết:  “Đối với tiêu chí số 14 về giáo dục, trong các năm qua, xã luôn đạt các chỉ tiêu trong tiêu chí, hàng năm tỷ lệ huy động học sinh đến trường đều đạt từ 98% trở lên, tỷ lệ học sinh THCS tốt nghiệp và tiếp tục học đạt 83,51%, so với chỉ tiêu quy định là từ 80% trở lên, tỷ lệ phổ cập giáo dục THCS đạt trên 86%. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, các trường đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã làm tốt công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội và sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị cho nhà trường. Chỉ tính riêng trong năm học 2017 – 2018, trong phong trào xã hội hóa giáo dục, Ban giám hiệu các trường chú trọng thực hiện, kết hợp cùng các Hội đoàn thể xã, UBND xã cùng Hội khuyến học hỗ trợ học bổng cho trên 50 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 50 triệu đồng, đỡ đầu cho hàng trăm em học sinh nghèo, với kinh phí trên 100 triệu đồng… Bên cạnh đó, cán bộ giáo viên các trường cùng với lực lượng Đoàn viên thanh niên và Đội từ thiện của xã đóng góp gần 500 ngày công lao động, tu sửa, cải tạo lót dal khuôn viên của trường và cơ sở vật chất các lớp đã xuống cấp.”

Responsive image

Lãnh đạo Tỉnh, Huyện khảo sát các điểm trường đang được đầu tư trên địa bàn xã

Có thể thấy, từ chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, công tác dạy và học của các trường không ngừng được nâng cao. Với sự nỗ lực của các nhà trường, chính quyền, nhân dân địa phương đã góp phần hoàn thành một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn thôn mới của xã, trong đó có tiêu chí số 5 và 14 về cơ sở vật chất trường học và về giáo dục. Từ đó góp phần cho xã về đích trong xây dựng nông thôn mới theo lộ trình trong năm 2018, tính đến ngày 22/8, xã đã đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu. Những kết quả xây dựng nông thôn mới của xã đã tác động tích cực đến quá trình phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục của cá trường trong xã nói riêng, nền giáo dục và đào tạo của huyện nói riêng.

Phó chủ tịch UBND xã, Ông Đào Huỳnh Nhật Duy, cho biết thêm:  “Có thể nói những kết quả trong xây dựng nông thôn mới cũng đã làm cho đời sống văn hóa tinh thần ở nông thôn ngày càng phong phú, bản sắc dân tộc, truyền thống quê hương, ý thức cộng đồng, tình làng nghĩa xóm, các hoạt động nhân ái, từ thiện... tiếp tục được giữ gìn, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ; nhận thức và sự hiểu biết về mọi mặt của người nông dân được nâng lên. Điều kiện sống, sản xuất, đi lại, học tập, sinh hoạt của người dân nông thôn thuận lợi hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, công tác giáo dục và đào tạo của xã nói riêng và của huyện, tỉnh nhà nói chung từng bước được nâng cao, thực hiện tốt công tác đào tạo cho thế hệ tương lai.”

Để duy trì, nâng cao kết quả ở tiêu chí số 14 về giáo dục, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức và trách nhiệm về công tác giáo dục và đào tạo. Về chuyên môn, chúng tôi mong muốn ngành giáo dục và đào tạo quan tâm hơn nữa, nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ sở đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học và thực hiện xã hội hóa giáo dục; nâng cao nhận thức, trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường học thân thiện, cũng như duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục, nhằm phát triển toàn diện lĩnh vực giáo dục, thực hiện tốt lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Trúc Phương


Tác giả: Nguồn:http://chauthanh.angiang.gov.vn
Nguồn: http://chauthanh.angiang.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài nguyên Download
Liên kết website