Wednesday, 02/12/2020 - 13:50|
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Tiểu học “A” Bình Hòa nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

      Là một trong những ngôi trường có diện tích khá lớn nằm trên địa bàn xã Bình Hòa. Những năm qua, Trường Tiểu học “A” Bình Hòa luôn được sự quan tâm đầu tư, xây dựng từ huyện để phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, với những nỗ lực của cả tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường, Trường Tiểu học “A” Bình Hòa đã hoàn thành 5 tiêu chuẩn để được UBND tỉnh công nhận “Trường đạt chuẩn quốc gia” mức độ 1 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

      Trường Tiểu học “A” Bình Hòa đã có từ những năm 1921, đến năm 1991 Trường chính thức được thành lập theo Quyết định của UBND tỉnh An Giang trên cơ sở tách Trường phổ thông Cấp I, II Bình Hòa, thuộc ấp Phú Hòa I, xã Bình Hòa. Hiện tại, Trường có tổng diện tích hơn 12.702m2, tổng số 30 lớp học, tương đương 1.004 học sinh. Trong đó, diện tích các phòng chức năng chiếm 41,1%, tỷ lệ bình quân 13m2/ 1 học sinh. Trường có tổng số 54 cán bộ, giáo viên, nhân viên, có 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo. Hàng năm, tỷ lệ giáo viên xếp loại xuất sắc chiếm 13,6%, tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường đạt 86,3%. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất. Chi bộ nhà trường liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; nhà trường đạt danh hiệu trường tiên tiến và nhiều năm liền được công nhận là cơ quan đạt chuẩn văn hóa.

Responsive image
Trường tiểu học “A” Bình Hòa nhận Bằng công nhận “Trường đạt chuẩn quốc gia”

      Từ một đơn vị khó khăn về cơ sở vật chất, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang và đạt chuẩn. Các khối phòng phục vụ học tập và khối phòng hành chính - quản trị được sắp xếp hợp lý, khoa học và các trang bị thiết bị cần thiết phục vụ có hiệu quả cho công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Trường có sân chơi, sân luyện tập thể dục thể thao, nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, cũng như hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh đảm bảo theo quy định. Đặc biệt, từ khi thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2015, đến nay cảnh quang trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang; trang thiết bị dạy học đảm bảo đủ về số lượng và tăng về chất lượng giúp cho việc dạy và học ngày càng tốt hơn; kỷ cương, nề nếp nhà trường được tăng cường; môi trường học tập được cải thiện, gần gũi với học sinh và phụ huynh. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, tháng 3/2020 UBND tỉnh đã ra Quyết định công nhận là “Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia” mức độ 1 từ năm học 2019 – 2020.

      Thầy Nguyễn Văn Bo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học “A” Bình Hòa phấn khởi, cho biết: Năm học 2019 - 2020 tiếp tục được xác định là năm “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, đề ra những mục tiêu biện pháp quan trọng nhằm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục để nhà trường hoàn thành xuất sắc những chỉ tiêu thi đua của năm học đã đề ra. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” được đẩy mạnh. Ban Giám hiệu nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, coi trọng đến việc đào tạo đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, phát huy tính sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Cán bộ, giáo viên trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, qua đó công tác dạy và học được thực hiện tốt. Nổi bật trong năm học 2019 – 2020, tỷ lệ huy động học sinh 6 tuổi ra lớp đạt 141%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình cấp học đạt 100%; học sinh xếp loại phẩm chất tốt chiếm 44,03%, xếp loại năng lực tốt chiếm 35,3%; bàn giao học sinh lớp 5 lên lớp 6 đạt 96,5%. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 86,36%, giáo viên giỏi cấp huyện đạt 27,27%. Trường được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3; xóa mù chữ đạt mức độ 2 theo quy định của UBND huyện. Bên cạnh đó, Trường còn quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cán bộ, giáo viên nhà trường thường xuyên dự giờ, thăm lớp, kiểm tra sư phạm nhà giáo để rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.

Responsive image
 

      Xác định nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhà trường đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, lấy chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục làm cơ sở để dạy học. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu, đồng thời kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đảm bảo khách quan. Với phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm giảng dạy” hầu hết giáo viên đều sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai sâu rộng, hiệu quả; số học sinh hoàn thành chương trình lớp học của trường hàng năm đều đạt 100%, tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 96%, hiệu quả đào tạo đạt 97,5%, trong những năm qua tỷ lệ huy động học sinh ra lớp luôn đạt 100%.

Responsive image
 

      Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường còn luôn quan tâm đến giáo dục toàn diện cho học sinh. Tổ chức cho các em tham gia hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về Luật Giao thông, giáo dục về quyền trẻ em; phòng, chống bạo lực học đường. Phối hợp với Trạm Y tế xã làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh: 100% học sinh được khám nha khoa học đường, tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Liên đội nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ múa hát tập thể, các trò chơi dân gian, thể dục thể thao thu hút đông đảo đội viên tham gia.

Responsive image
Quan tâm chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

      Song song đó, công tác xã hội hóa giáo dục cũng được nhà trường thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, trường vận động các bậc phụ huynh, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ việc khen thưởng cho học sinh giỏi, tặng quà, học bổng, tặng xe đạp cho học sinh nghèo, tạo điều kiện cho các em được tiếp bước đến trường. Điển hình trong năm học 2019 – 2020, Ban Giám hiệu trường chú trọng thực hiện, xây dựng quỹ khuyến học được trên 50,5 triệu đồng, qua đó đã hỗ trợ dụng cụ học tập, đồng phục tạo điều kiện cho các em đến trường, tặng 07 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo…

      Có được những kết quả đó, ngoài sự lãnh đạo hiệu quả của Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường còn có nhiều nỗ lực, cố gắng của mỗi cán bộ, giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Không những cán bộ, giáo viên, mà bản thân các em học sinh trong toàn trường cũng đã có nhiều cố gắng trong học tập. Được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia là niềm vui lớn, nhưng cũng là thách thức, đòi hỏi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dạy và học để giữ vững danh hiệu “Trường đạt chuẩn quốc gia” mức độ 1 và hướng tới xây dựng “Trường đạt chuẩn quốc gia” mức độ 2 trong những năm tiếp theo.

Trúc Phương


Tác giả: Nguồn:http://chauthanh.angiang.gov.vn
Nguồn:http://chauthanh.angiang.gov.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết